Cách sửa lỗi quạt quay chậm yếu

Quạt điện sau một thời gian sử dụng, không còn chạy với tốc độ nhanh, ổn định như lúc mới mua.

Nếu bạn là người dùng quạt máy thì chắc hẳn không ít lần gặp tình trạng quạt bỗng chốc quay yếu. Chiếc quạt điện của bạn lúc mới mua chạy rất mạnh nhưng sau 1 thời gian sử dụng. Dù bạn đã bật số lớn nhất chiếc quạt vẫn quay thật chậm và nóng. Thậm chí phải bật 1 lúc rồi quạt mới bắt đầu quay. Chắc chắn điều này sẽ gây cho bạn sự khó chịu. Vậy quạt quay chậm và yếu là bị gì? Quạt quay yếu phải làm sao? Cùng Alo247 tìm hiểu nguyên nhân và cách sửa quạt điện chạy chậm nhé!

Nguyên nhân khiến quạt quay chậm và yếu

Quạt điện là một thiết bị gia dụng không thể thiếu. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, không ít người gặp phải tình trạng quạt quay chậm và nóng. Gây khó chịu và ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát. Quạt quay yếu là bị gì? Quạt quay chậm là bị gì? Việc quạt hoạt động kém hiệu quả không chỉ làm giảm cảm giác mát mẻ mà còn có thể tăng chi phí điện năng. Vậy nguyên nhân quạt chạy chậm và yếu là gì?

-Quạt bị bám nhiều bụi bẩn

Quạt sau một thời gian sử dụng, không còn chạy với tốc độ nhanh, ổn định như lúc mới mua. Nguyên nhân có thể là do bụi bẩn bám vào lồng quạt, cánh quạt, hộp điều khiển làm hạn chế tốc độ quạt quay.

-Khô dầu, hỏng động cơ bạc

Thêm một nguyên nhân khác khiến quạt chạy chậm và yếu hoặc phát ra tiếng ồn khi quay. Đó là do quạt bị khô dầu – làm tăng ma sát, giảm tốc độ quay hoặc hỏng động cơ bạc.

-Hư tụ điện

Khi mở hộp điều khiển, bạn thấy trục, bạc không bị mòn, không bị hỏng và sau khi tra thêm dầu, vệ sinh sạch sẽ rồi, bật quạt lên mà tốc độ quay của quạt vẫn chậm. Lúc này, nguyên nhân quạt quay chậm có thể là do tụ điện bị hư.

-Hỏng cuộn dây đồng

Lý do quạt quay chậm và nóng không nằm ở trục, bạc và tụ điện thì có thể là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu nên bị xuống cấp.

Nguyên nhân khiến quạt quay chậm và yếu

Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Sửa quạt điện

Hướng dẫn khắc phục lỗi quạt quay chậm và yếu

Cách sửa quạt quay chậm, cách sửa quạt quay yếu:

Để đảm bảo quạt điện luôn sử dụng tốt, quay nhanh. Cách sửa quạt điện chạy chậm là nên thường xuyên vệ sinh cánh quạt. Bởi mép cánh quạt luôn là nơi bám rất nhiều bụi bẩn do mức độ ma sát ở đây mạnh nhất, phần nào làm chậm tốc độ quay của quạt.  Bạn nên định kỳ tháo quạt ra lau chùi hết bụi bẩn từ 1 – 2 tháng/1 lần. Việc này giúp quạt chạy được êm hơn và mang lại không khí trong lành hơn.

Cách sửa quạt điện chạy chậm, yếu cho trường hợp khô dầu chính là sử dụng dầu bôi trơn để tra vào ổ quay, giảm ma sát, để quạt quay nhanh hơn, tăng độ bền.

Bạn tháo vỏ, lấy hộp điều khiển ra và làm sạch hết bụi bẩn. Với các loại quạt điện thông thường, bạn chỉ cần mua một tuýp dầu sử dụng cho xe tay gas là được. Giá khá rẻ mà còn sử dụng được vài năm nếu bảo quản tốt bởi đây là dầu bôi trơn đậm đặc sử dụng cho hộp số. Chỉ cần tra vào ổ quay trước sau của động cơ mỗi năm từ 1 đến 2 lần là sẽ không lo quạt bị khô dầu.

Bạn có thể đi mua mới cuộn dây đã được quấn sẵn về thay. Nhớ xem thêm cách hướng dẫn trên internet để thay cuộn dây chính xác hơn. Hoặc bạn có thể mang ra tiệm sửa chữa để thợ lành nghề thay cuộn dây cho bạn. Hoặc liên hệ với chúng tôi, nhân viên sẽ đến tận nhà giúp bạn thay cuộn dây đồng.

Hướng dẫn khắc phục lỗi quạt quay chậm và yếu

Hướng dẫn vệ sinh bảo dưỡng quạt điện đúng cách

Các bước vệ sinh và bảo dưỡng quạt điện

Bước 1: Tháo các bộ phận của quạt

Rút quạt ra khỏi nguồn điện và mang ra khu vực thoáng dễ để dàng vệ sinh

Tháo rời lồng quạt, cánh quạt để theo thứ tự giúp bạn dễ dàng khi lắp lại quạt

Bước 2: Vệ sinh lồng quạt và cánh quạt

Để vệ sinh các bộ phận bên trong, hãy tháo ổ trục, hộp bánh răng sau của quạt ra. Dùng khăn để lau chùi sạch, tra dầu mỡ vào các bộ phận chuyển động. Lưu ý không để nước tràn vào các linh kiện điện tử.

Đối với quạt trần, để bảo dưỡng quạt điện, bạn dùng chổi mềm quét lớp bụi bám và dùng khăn mềm lau cánh quạt.

Bước 3: Bảo dưỡng quạt điện đối với trục quay

Sau khi vệ sinh cánh quạt và lồng quạt. Bạn nên mở nắp bánh răng ở mặt sau ra để tra dầu. Sau đó mở nắp có gắn đệm trục, lau sạch 2 đầu trục, tra dầu máy vào đó.

Tiếp theo, nhỏ vài giọt dầu máy vào bạc quạt. Quay nhẹ để mô tơ hoạt động được trơn tru và bền hơn.

Hướng dẫn vệ sinh bảo dưỡng quạt điện đúng cách

Bước 4: Lắp các bộ phận và linh kiện

Lắp từng bộ phận và linh kiện theo thứ tự ngược lại với khi tháo ra để bảo dưỡng quạt điện. Sau khi lắp hoàn chỉnh, thử cắm vào ổ điện kiểm tra hiệu quả. Kiểm tra dây điện, chuôi và ổ cắm điện.

Cam kết
Có mặt ngay xử lý sự cố
Thợ tay nghề giỏi - Trách nhiệm cao
Chi phí hợp lý
Bảo hành uy tín sau khi sửa
Nội thành: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm
Ngoại thành: Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm
Gọi thợ
Sửa chữa tại nhà
Dịch vụ
Sửa chữa tại nhà & Cứu hộ khẩn cấp