Cách sửa quạt điện bị quay ngược

Quạt điện nhà bạn đang gặp vấn đề bị quay ngược. Bạn thấy lo lắng không biết nguyên nhân và cách sửa như thế nào. Đừng lo, Alo247 sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Quạt điện là một thiết bị điện gia dụng không thể thiếu của mỗi gia đình, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. Thiết bị được thiết kế đa dạng mẫu mã từ quạt cây, quạt lửng đến quạt treo tường. Giúp làm mát hiệu quả và mang đến bầu không khí mát mẻ, dễ chịu cho người dùng. Tuy nhiên, khi quạt điện xảy ra một số sự cố hư hỏng bất ngờ như hiện tượng quạt quay ngược. Bạn lo lắng không biết nguyên nhân do đâu và phải xử lý thế nào? Trong bài viết này của Alo247, hãy cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động của quạt điện, tại sao quạt quay ngược chiều kim đồng hồ và cách khắc phục đổi chiều quay của quạt hiệu quả nhé!

Nguyên lý hoạt động của quạt điện

Quạt quay ngược chiều kim đồng hồ sẽ không tạo ra dòng đối lưu không khí để đẩy hơi gió về phía trước. Khi đó, quạt không có tác dụng làm mát và cần được sửa chữa ngay để hoạt động ổn định trở lại.

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của quạt điện giúp bạn dễ dàng khắc phục được các sự cố và tình trạng hỏng hóc trên quạt điện. Hầu hết các loại quạt điện đều hoạt động theo cơ chế như sau.

Khi dòng điện chạy trong dây dẫn quấn trên lõi sắt từ sẽ tạo thành lực tác động lên rotor.

Vị trí các cuộn dây được đặt lệch nhau tạo ra dòng điện lệch pha trong tụ điện. Từ đó tạo ra lực hút không cùng phương trong lòng stator. Chính 2 lực hút lệch nhau này tạo ra từ trường trong stator. Để rotor quay kéo theo cánh quạt cũng quay và tạo ra gió.

Để thay đổi tốc độ của quạt người ta quấn trên đó một số vòng dây chung với cuộn chạy. Điện trở của cuộn dây thay đổi làm cho dòng điện tăng lên hoặc giảm xuống. Từ trường cũng theo đó trở nên mạnh hoặc yếu hơn làm cho tốc độ quay của cánh quạt thay đổi. Quạt điện thường có 3 tốc độ gió và có thể điều chỉnh linh hoạt qua hệ thống phím bấm hoặc núm vặn trên bảng điều khiển.

Đây là nguyên lý hoạt động của quạt điện mà bạn cần nắm rõ để có thể tự sửa quạt khi cần thiết.

Nguyên lý hoạt động của quạt điện

Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Sửa quạt điện

Nguyên nhân nào khiến quạt bị quay ngược

-Do lắp ngược stato

Quạt điện quay theo chiều kim đồng hồ, tạo ra dòng đối lưu không khí để đẩy hơi gió về phía trước. Khi đó bạn sẽ cảm nhận được luồng gió mát và không gian cũng thoáng đãng, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, nếu thấy quạt điện bị quay ngược chiều kim đồng hồ thì rất có thể thiết bị của bạn đã bị lỗi do lắp ngược stato, sai tụ điện.

-Nguồn điện chập chờn

Bất kỳ thiết bị điện nào cũng cần được cung cấp nguồn điện ổn định để vận hành trơn tru. Khi quạt điện chạy với nguồn điện không ổn định sẽ rất dễ gây ra hiện tượng quạt quay ngược.

-Tụ điện bị hỏng

Tụ điện là một trong những bộ phận quan trọng trên quạt điện. Giúp đưa điện năng đến quạt ổn định để thiết bị làm mát hiệu quả. Khi tụ điện hỏng đồng nghĩa với việc nguồn điện dẫn đến quạt không ổn định. Là nguyên nhân tại sao quạt bị quay ngược, quay chậm hoặc quạt không quay.

-Nối sai dây tụ đấu khiến quạt quay ngược

Bên trong tụ điện thông thường sẽ bao gồm tụ phân cực và tụ không phân cực. Chúng cần được đấu đúng với dây dẫn có màu tương ứng để quạt điện chạy ổn định. Nếu bạn tự ý sửa chữa quạt điện và vô tình đấu sai dây. Quạt điện sẽ bị quay ngược hoặc không thể hoạt động.

Nguyên nhân nào khiến quạt bị quay ngược

Giải pháp chi tiết cho lỗi quạt quay ngược chiều

Với những nguyên nhân, sẽ có cách giải pháp tương ứng để sửa quạt quay ngược chiều.

-Lắp ngược stato

Bạn cần tiến hành tháo quạt điện, kiểm tra các bộ phận và lắp lại stato của quạt, đảo lại tụ quạt. Cụ thể, nếu cuộn dây xuống hộp số ở phía sau đang ở trạng thái quay trái thì cần điều chỉnh cho cuộn dây đó ra phía trước, nó sẽ tự động quay phải. Sau khi sửa, bạn khởi động quạt thấy cánh quay theo chiều kim đồng hồ và có luồng gió mát là được. Đó là cách đổi chiều quay của quạt.

-Nguồn điện chập chờn

Bạn hãy kiểm tra lại nguồn điện của gia đình xem có ổn định không. Đảm bảo phích cắm đã được cắm chắc chắn và dây điện không bị đứt, hỏng.

-Tụ điện bị hỏng

Khi đã tìm hiểu được tại sao quạt quay ngược và phát hiện tụ điện có vấn đề. Bạn hãy liên hệ trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa uy tín. Để được hỗ trợ sửa chữa, thay mới nếu cần thiết.

-Nối sai dây tụ đấu

Khi gặp tình huống này, bạn hãy ngay lập tức ngắt nguồn điện của quạt, tháo dây ra và nối lại. Tốt nhất là liên hệ đến trung tâm bảo hành hoặc thợ sửa chữa uy tín. Để được hỗ trợ sửa quạt đúng chuẩn, nhanh chóng. Chính là cách đấu dây quạt quay ngược chiều.

Giải pháp chi tiết cho lỗi quạt quay ngược chiều

Khi quạt điện của bạn có vấn đề về việc đổi chiều quay. Bạn hãy áp dụng cách chia sẻ trên đây của Alo247 để sửa chữa. Nếu chưa có kinh nghiệm sửa chữa, hay liên hệ ngay với Alo247 sửa chữa chuyên nghiệp.

Cam kết
Có mặt ngay xử lý sự cố
Thợ tay nghề giỏi - Trách nhiệm cao
Chi phí hợp lý
Bảo hành uy tín sau khi sửa
Nội thành: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm
Ngoại thành: Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm
Gọi thợ
Sửa chữa tại nhà
Dịch vụ
Sửa chữa tại nhà & Cứu hộ khẩn cấp