Nguyên nhân và cách xử lý khi nồi chiên không dầu bốc khói

Nồi chiên không dầu đang là một cụm từ rất hot khi mà ngày nay, mỗi bà nội trợ đều quan tâm hơn đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Tuy vậy, sự cố khói thoát ra từ nồi chiên không dầu rất hay thường gặp phải.

Nồi chiên không dầu là sản phẩm gia dụng được xem như là ‘’trợ thủ đắc lực’’ cho các chị em nội trợ mỗi khi vào bếp. Tuy vậy, khi sử dụng thiết bị bạn sẽ rất hay gặp phải sự cố nồi chiên không dầu bốc khói. Vậy nguyên nhân tại sao nồi chiên không dầu bốc khói, và cách khắc phục tình trạng này là như thế nào? Hãy cùng Alo247 tìm hiểu vấn đề trên và lưu ý khi dùng nồi chiên không dầu qua bài viết sau đây!

Tại sao nồi chiên không dầu bốc khói?

Tại sao nồi chiên không dầu bốc khói? Nguyên nhân khiến nồi chiên không dầu bốc khói

-Nồi chưa được làm sạch hoàn toàn

Những vết bẩn, dầu mỡ này có thể còn sót lại từ lần sử dụng trước đó. Do người dùng rửa nồi và làm sạch chưa kỹ. Khi gặp nhiệt độ cao, chúng vô tình bị cháy khét và tạo thành khói trắng tỏa ra xung quanh nồi chiên.

-Do chế biến thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực tế, khi bạn chiên rán những loại thực phẩm có chất béo. Một lượng lớn dầu mỡ sẽ chảy xuống đáy nồi khiến thiết bị nóng hơn bình thường và tạo ra khói trắng. Điều này cũng tương tự như khi bạn rán thức ăn trên chảo dầu thông thường. Nhiệt độ cao dẫn đến dầu mỡ cháy khét và bốc khói.

-Các nguyên liệu nhỏ bị hút vào thanh đốt

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu để làm chín thực phẩm. Là tận dụng sức nóng của thanh nhiệt cùng bộ phận quạt dưới khay chiên. Khí nóng luân chuyển đều khắp bề mặt thực phẩm giúp thức ăn chín nhanh. Chính vì thế, trong quá trình chiên nướng, một số nguyên liệu nhỏ như vụn bánh mì, khoai tây cắt lát mỏng, rau văng ra. Gặp luồng khí mạnh có thể bị thổi vướng vào thanh đốt của nồi chiên không dầu. Khi đó, chúng bị đốt cháy và là lý do khiến nồi chiên không dầu bị bốc khói.

Tại sao nồi chiên không dầu bốc khói

Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Sửa nồi chiên không dầu

Cách khắc phục lỗi nồi chiên không dầu bốc khói

Để hạn chế tối đa tình trạng khói từ nồi chiên không dầu. Người dùng cần lưu ý thực hiện một số thao tác sau trước và trong quá trình sử dụng sau đây.

  • Khi gặp trường hợp nồi chiên không dầu bị khói. Trước hết bạn hãy cho nồi tạm dừng hoạt động, mở nồi và lấy hết phần thức ăn ra. Để cho nồi hết nóng sau đó bạn kiểm tra xem có vết bẩn, cặn dầu mỡ bám ở khay chiên, khay hứng dầu không. Cũng như phần thanh đốt có bị vướng vụn thức ăn hay không.
  • Đổ hết dầu mỡ thừa ra khỏi nồi và dùng khăn giấy thấm hết phần dầu ở đáy nồi.
  • Khi chế biến các nguyên liệu vụn, nhẹ, dễ bay. Bạn có thể sử dụng nắp với chất liệu chuyên dụng cho nồi chiên không dầu để đậy lại. Nếu phát hiện vụn thức ăn bám trên thanh đốt, hãy để cho bộ phận này nguội hẳn. Sau đó lật nồi chiên lại lau sạch thanh đốt bằng khăn mềm ẩm.
  • Chú ý vệ sinh thật sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng, tránh để sót lại dầu mỡ, thức ăn.
  • Đặt nồi chiên không dầu ở không gian thoáng mát, tốt nhất gần cửa sổ hay ban công. Các mặt bên của nồi cách tường và vật cản tối thiểu 15 cm để thiết bị tản nhiệt hiệu quả.
Cách khắc phục lỗi nồi chiên không dầu bốc khói

Những lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu

Những lưu ý khi dùng nồi chiên không dầu

– Khi bạn cần chiên một lượng lớn thực phẩm và cần chiên nhiều mẻ cùng một lúc thì sau khi chiên 1 – 2 mẻ đầu. Hãy đổ dầu thừa ra rồi mới chiên mẻ tiếp theo để đảm bảo nồi chiên hoạt động hiệu quả hơn.

– Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế ướp nhiều gia vị khi chế biến thực phẩm bằng nồi chiên không dầu. Bởi các gia vị này có thể bị văng ra khỏi rổ chiên, vướng vào thanh đốt trong nồi chiên không dầu.

– Bạn cũng không nên tháo hết các bộ phận trong nồi chiên không dầu ra hết để vệ sinh. Thay vào đó, khi đã dùng nồi 1 – 2 năm. Bạn hãy đem nồi đến trung tâm bảo hành để vệ sinh (đối với hãng Philips). Phí vệ sinh khoảng tầm 200.000 đồng.

– Để vệ sinh nồi chiên không dầu đúng cách và an toàn. Bạn lấy bột soda xịt rồi lau sạch, vệ sinh bằng khăn ấm lau sạch phần dây thanh nhiệt, dây sạch thì không bị khói.

Những lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu

– Trong nhưng lần sử dụng đầu tiên, nồi chiên không dầu của bạn có thể ra khói trắng. Tuy nhiên dùng 3 – 4 lần trở lên sẽ không bị nữa do nồi mới hoạt động chưa ổn định. Cho nên bạn đừng quá lo lắng về tình trạng này khi mới dùng nồi nhé.

Cam kết
Có mặt ngay xử lý sự cố
Thợ tay nghề giỏi - Trách nhiệm cao
Chi phí hợp lý
Bảo hành uy tín sau khi sửa
Nội thành: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm
Ngoại thành: Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm
Gọi thợ
Sửa chữa tại nhà
Dịch vụ
Sửa chữa tại nhà & Cứu hộ khẩn cấp