Cách xử lý khi quạt điện bị khô dầu

Quạt điện là thiết bị làm mát được sử dụng phổ biến trong gia đình. Vậy dùng quạt điện có cần tra dầu không?

Mùa hè đến, quạt trở thành vật dụng vô cùng quen thuộc, cần thiết với mỗi gia đình. Việc chăm sóc, bảo dưỡng quạt thường xuyên cũng rất quan trọng. Nếu quạt điện của bạn xảy ra tình trạng quạt bị khô dầu bị bó không quay. Giải pháp tra dầu cho quạt điện là một trong những cách bảo dưỡng động cơ quạt hàng đầu. Giúp thiết bị gia dụng này hoạt động thuận lợi, quay nhanh hơn. Đồng thời, việc tra dầu còn hỗ trợ gia tăng tuổi thọ cho quạt. Bạn đã biết cách tra dầu vào quạt chưa? Và cách xử lý khi quạt bị khô dầu chưa? Hãy đọc bài viết dưới đây của Alo247 để biết thêm thông tin nhé.

Tại sao phải tra dầu vào quạt

Hiện nay, các hãng thường trang bị cho quạt động cơ bạc đạn. Cần phải tiếp dầu thường xuyên để các bộ phận hoạt động mượt mà. Ngoài ra, quạt bị khô không quay, quạt bị bó không quay. Đôi khi khiến bạn cảm thấy quạt hoạt động yếu hơn bình thường sau một thời gian sử dụng.

Do đó, bạn cần vệ sinh quạt sạch sẽ và tra thêm dầu cho quạt. Đây là một cách bảo dưỡng động cơ quạt tốt nhất, giúp quạt nhanh hơn và hạn chế tối đa tình trạng cháy động cơ vì không được bôi trơn.

Để quạt chạy nhanh hơn, bạn cần phải tra dầu cho quạt sau một thời gian sử dụng. Nguyên nhân thường là do quạt bị kẹt trục quay, quạt bị khô dầu bị bó không quay. Làm hoạt động yếu hơn bình thường, không đủ làm mát. Lợi ích là bảo dưỡng động cơ quạt, giúp quạt nhẹ, quay nhanh và thời gian sử dụng lâu hơn.

Với nơi nhiều bụi, bạn cần tra dầu cho quạt điện 6 tháng 1 lần. Còn nơi ở bình thường thì có thể 1 năm thực hiện 1 lần. Bạn cũng phải nhớ vệ sinh, lau chùi quạt 1 – 2 tháng/lần để tránh bụi bẩn bám quá lâu, gây hư hỏng động cơ.

Hầu hết những loại quạt điện đều được nhà sản xuất tra dầu đầy đủ. Chính vì vậy bạn có thể yên tâm sử dụng thoải mái trong khoảng thời gian 1 – 2 năm đầu. Tùy vào điều kiện sử dụng quạt nhiều hay ít mà bạn điều chỉnh thời gian tra dầu cho thiết bị.

Tại sao phải tra dầu vào quạt

Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Sửa quạt điện

Cách tra dầu vào quạt chi tiết

Nhiều người khuyên sử dụng dầu máy may nhưng nó có độ trơn thấp sẽ làm quạt hoạt động mạnh chỉ trong thời gian ngắn. Để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Bạn nên sử dụng dầu nhớt chuyên dùng cho xe máy, điển hình như dầu RYX, dầu Vistra 300,…Các loại dầu có thể dùng cho quạt điện. Đó là loại dầu không có bụi bẩn như dầu luyn xe máy, dầu dùng cho máy may… Dầu có độ nhớt cao giúp trục quay quạt trơn khi hoạt động tần số cao. Tốt nhất bạn nên sử dụng dầu luyn mua mới không qua sử dụng để đạt hiệu quả bôi trơn.

Cách tra dầu vào quạt cho quạt điện bị khô dầu hiệu quả

Bước 1: Bạn cần xác định vị trí tra dầu ở trục quay của quạt, nằm ngay sau cánh quạt. Hãy tháo lồng trước và cánh quạt là có thể tra dầu. Đồng thời, bạn cần lưu ý không cần tháo hẳn động cơ để tra. Vì đây là hệ thống khá phức tạp và khó để gắn lại như ban đầu nếu không có chuyên môn.

Bước 2: Tiếp theo, bạn tiến hành tra dầu vào trục quay khoảng 3 – 4 giọt. Tuyệt đối không cho quá nhiều dầu nhằm tránh làm dầu chảy ra dây đồng có thể gây chập hoặc cháy.

Bước 3: Sau khi tra dầu xong, bạn nên lau khô các vết dầu hay bụi bẩn bám ở các bộ phận đã tháo của quạt. Sau đó, hãy lắp lần lượt cánh quạt và lồng trước theo thứ tự ban đầu là có thể khởi động để dùng bình thường.

Cách tra dầu vào quạt chi tiết

Những lưu ý khi tự tra dầu vào quạt

Tra dầu cho quạt giúp quạt chạy êm hơn, nhanh và mạnh hơn, đồng thời tăng độ bền sử dụng của thiết bị. Đây chính là một cách để bảo dưỡng động cơ quạt điện. Trên thực tế, không phải loại quạt nào cũng cần tra dầu thường xuyên, chúng còn phụ thuộc vào kiểu động cơ truyền động của quạt điện.

Thay dầu định kì hàng năm nếu chiếc quạt của gia đình đang sử dụng động cơ bạc thau, nếu không quạt điện sẽ bị khô dầu bị bó kẹt, có tiếng kêu khó chịu và nghiêm trọng hơn là cháy khét động cơ. Ở các đầu trục của quạt bạc thau sẽ có miếng mút làm nhiệm vụ giữ dầu nhớt bôi trơn và là nơi để bạn dễ dàng tra thêm dầu.

  • Nên tra dầu định kỳ cho quạt. Thông thường, sau khoảng 12 tháng chúng ta nên tra dầu cho quạt một lần. Nếu ở những địa điểm có nhiều bụi hơn thì có thể tra dầu vào quạt sau 4 – 6 tháng.
  • Khi tra dầu, bạn nên kết hợp vệ sinh, làm sạch bụi bẩn cho các bộ phận của quạt, giúp quạt sạch sẽ, bền bỉ, hoạt động ổn định hơn.
  • Khi tra dầu, bạn không nên tra lượng quá nhiều, hãy tra lượng dầu vừa phải để tránh lãng phí.
  • Lựa chọn loại dầu phù hợp, chất lượng để tra cho quạt.
  • Nên cho dầu vào lọ nhỏ, có vòi để quá trình tra dầu thuận tiện hơn.
Những lưu ý khi tự tra dầu vào quạt

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách tra dầu vào quạt. Mong rằng bài viết này sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích.

Cam kết
Có mặt ngay xử lý sự cố
Thợ tay nghề giỏi - Trách nhiệm cao
Chi phí hợp lý
Bảo hành uy tín sau khi sửa
Nội thành: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm
Ngoại thành: Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm
Gọi thợ
Sửa chữa tại nhà
Dịch vụ
Sửa chữa tại nhà & Cứu hộ khẩn cấp