Những dấu hiệu và cách xử lý bình ắc quy xe máy nhanh hết điện như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Alo 247 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dấu hiệu và cách xử lý bình điện ắc quy xe máy để nhận biết bình ắc quy đang bị yếu hay nóng. Giúp bạn có giải pháp và cách khắc phục bình xe máy không giữ điện tốt nhất.
Bình ắc quy xe máy bị yếu
Nếu như bình ắc quy hư hỏng sẽ dẫn đến các thiết bị kể trên không hoạt động nữa. Hoặc hoạt động kém công suất. Nếu biết được những dấu hiệu bình ắc quy xe máy bị yếu hoặc hư sẽ giúp bạn kịp thời sửa chữa. Tránh những ảnh hưởng không mong muốn.
Dưới đây là những dấu hiệu bình ắc quy xe máy bị yếu, không giữ điện. Hoặc sắp hết điện mà bạn có thể nhận biết được:
- Khởi động xe chậm, không được nhạy và cần phải bấm đề liên tục.
- Tiếng còi xe nghe yếu, không được trong như khi ắc quy còn đầy điện.
- Đèn xe, xin-nhan không được sáng hoặc sáng yếu.
- Khi đi trong trời tối, bật đèn pha, lúc còi xe thì ánh sáng đèn yếu đi trông thấy
Bạn phải chịu khó để ý thì mới có thể phát hiện ra được. Vì những dấu hiệu này ban đầu khá mờ nhạt. Và sẽ dễ nhận biết hơn khi đi trong trời tối, bật đèn pha, lúc còi xe thì ánh sáng đèn yếu.
Để kéo dài tuổi thọ và hiệu suất của bình ắc quy, bạn nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ. Hãy chắc chắn rằng các cực của ắc quy không bị ăn mòn, và đảm bảo chúng được sạch sẽ và được gắn chặt. Ngoài ra, nếu xe không sử dụng trong một thời gian dài, bạn nên tháo ắc quy ra và cất ở nơi khô ráo, tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp.
Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Thay ắc quy xe máy tại nhà
Bình ắc quy xe máy bị nóng
Khi thấy bình ắc quy xe máy bị nóng trong quá trình sạc thì cần ngay lập tức ngắt nguồn điện. Để bình ắc quy nguội dần và đưa đến các trung tâm sửa chữa. Để tiến hành kiểm tra nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục.
Hiện có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bình ắc quy bị nóng như:
-Bình ắc quy đã sử dụng lâu năm, đã bị chai bình
-Sạc bình ắc quy ngoài thời tiết nóng
-Sạc bình ngay sau khi vừa sử dụng hết công suất
-Dùng các dòng sạc cao để nạp điện cho ắc quy
-Sạc bình ắc quy quá mức
-Bộ sạc của bình ắc quy bị lỗi
Khi gặp tình trạng bình ắc quy bị nóng lên đột ngột. Thì bạn cần ngừng sạc và kiểm tra, tham khảo một số giải pháp sau:
- Trong trường hợp bình ắc quy, bộ sạc mới bị lỗi thì lúc này cần bảo hành, thay mới ngay lập tức.
- Lựa chọn sạc cho bình ắc quy tại những địa điểm thoáng mát, tránh tiếp xúc với môi trường nhiệt độ cao.
- Nên sử dụng dòng sạc ắc quy đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đặt ra.
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra và thay bình ắc quy đúng thời hạn. Bạn không nên sử dụng ắc quy quá lâu gây chai bình. Luôn theo dõi tình trạng hoạt động của xe để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của bình ắc quy.
Bình ắc quy xe máy nhanh hết điện
Xe máy bị hết điện giữa chừng gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bình ắc quy xe máy nhanh hết điện khi đang đi giữa đường hoặc chỉ mới đi được quãng đường ngắn đã hết điện.
Hãy cùng Alo247 điểm qua những nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện. Cụ thể như:
- Ổn áp sạc không đúng quy cách hoặc không còn tác dụng điều tiết dòng điện truyền đến ắc quy.
- Do cuộn điện hư hỏng, chập cháy hoặc rơ-le đề hỏng cũng là nguyên nhân ắc quy xe máy nhanh hết điện.
- Motor của bộ khởi động bị cháy mòn chổi than. Cũng có thể bên trong lõi hoặc cuộn dây bị ngắn mạch, hở mạch khiến lực cản tăng lên và gây hỏng ắc quy.
- Trang bị quá nhiều thiết bị tiêu hao nguồn điện khi sử dụng công suất quá lớn mà không có hệ thống cân bằng công suất dẫn đến công suất quá tải, ắc quy nhanh hết điện.
Khi nhận biết được những nguyên nhân ắc quy xe máy bị yếu điện, nhanh hết điện. Bạn nên nắm cách khắc phục để khi gặp phải tình trạng trên sẽ không cần quá lo lắng. Nếu xe máy có cần đạp, hãy khắc phục tạm thời bằng cách đạp chân kết hợp với kéo ga để khởi động xe máy. Còn nếu xe máy không có cần đạp thì bạn chỉ có thể sạc điện hoặc thay mới ắc quy.