Quạt điện bị cháy phải làm sao?

Quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong các gia đình. Tuy nhiên khi sử dụng quạt, bạn thường sẽ gặp một số sự cố gây khó chịu.

Hiện nay, quạt điện là thiết bị điện phổ biến trong nhiều gia đình. Vào mùa hè thì những chiếc quạt điện sẽ được hoạt động hết công suất để mang lại cho bạn cảm giác mát mẻ. Chính vì do hoạt động hết công suất liên tục trong thời gian dài, không được bảo dưỡng thường xuyên nên quạt điện rất dễ bị cháy. Vậy có những nguyên nhân nào dẫn tới quạt bị cháy? Quạt cháy có sửa được không? Cách kiểm tra sửa chữa phòng tránh quạt điện bị cháy ra sao? Hãy cùng Alo247 tìm hiểu qua bài viết sau để biết thêm chi tiết nhé!

Nguyên nhân khiến quạt bị cháy

Trước khi tìm hiểu quạt cháy có sửa được không? Bạn cần nắm rõ được tại sao thiết bị của gia đình bạn gặp sự cố này. Hiện tượng quạt điện bị cháy có thể nhận biết khá dễ dàng bằng mắt thường.

Một số nguyên nhân dẫn đến quạt bị cháy có thể kể đến như sau.

-Quá tải điện áp

Công suất hoạt động của quạt quá cao so với mức điện áp của gia đình. Hoặc sử dụng thiết bị liên tục trong nhiều giờ có thể gây tình trạng quá tải. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến quạt bị cháy hoặc gặp trục trặc khác.

-Kẹt trục quay quạt

Trục quay của quạt điện có thể bị kẹt do tích tụ nhiều bụi bẩn, tóc rụng, lông thú cưng. Hoặc lâu ngày không được bảo dưỡng, tra dầu. Nếu không phát hiện và xử lý sớm, tình trạng này sẽ gây ra sự cố quạt điện bị cháy. Do lớp vỏ nhựa mắc kẹt lâu bị nóng chảy, chập dây.

-Cuộn dây quấn kém chất lượng

Nếu sử dụng loại quạt giá rẻ không rõ nguồn gốc. Hoặc mang quạt đi sửa chữa và bị thay thế bằng dây quấn nhôm kém chất lượng. Dẫn đến sinh nhiệt nhiều, thiết bị có thể tiềm ẩn nguy cơ chập cháy bất cứ lúc nào.

-Lỗi linh kiện bên trong

Các linh kiện bên trong quạt như động cơ, cảm biến, hoặc bảng mạch gặp sự cố, quạt có thể bị chập điện gây ra cháy vô cùng nguy hiểm. Tình huống này cho thấy, việc thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng quạt là vô cùng quan trọng.

Nguyên nhân khiến quạt bị cháy

Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Sửa quạt điện

Cách khắc phục lỗi quạt bị cháy

Khi phát hiện quạt có dấu hiệu bị cháy nhưng không quá nghiêm trọng. Nếu có chuyên môn kỹ thuật, bạn có thể thực hiện cách kiểm tra quạt bị cháy và cách sửa quạt điện bị cháy theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra nguồn điện của gia đình, ổ cắm và dây nguồn của quạt xem có vấn đề gì hay không.

Bước 2: Tiến hành tháo lồng quạt để kiểm tra cánh quạt, trục quay xem có bị mắc kẹt không. Bạn có thể sử dụng đồng hồ vạn năng để kiểm tra bằng cách chọn chế độ Ohm. Sau đó đưa que đo về phía 2 cực tụ điện. Nếu thấy trên màn hình hiển thị OL tức là tụ điện đã bị cháy, hỏng.

Bước 3: Trong trường hợp tụ điện có hiển thị số, hãy tiếp tục kiểm tra cầu chì quạt. Đo điện trở giữa 2 đầu phích cắm quạt bằng đồng hồ vạn năng. Khi không có điện trở đo được tức là quạt bị cháy do cầu chì hỏng.

Bước 4: Khi đã xác định được nguyên nhân quạt bị cháy. Bạn hãy thay mới linh kiện bị cháy để tiếp tục sử dụng. Tốt nhất là hãy liên hệ trung tâm bảo hành để được hỗ trợ hoặc mang quạt đến địa chỉ uy tín để sửa chữa.

Bước 5: Sau khi thay thế linh kiện, kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo quạt hoạt động bình thường trước khi sử dụng lại.

Cách khắc phục lỗi quạt bị cháy

Những lưu ý để hạn chế tình trạng quạt bị cháy

Để đảm bảo cho quạt điện không bị cháy, bạn cần lưu ý 1 vài vấn đề sau:

  • Sử dụng quạt chất lượng cao để đảm bảo tuổi thọ, hiệu quả cao, chất lượng cách linh kiện đạt tiêu chuẩn chung của thiết bị
  • Vệ sinh quạt thường xuyên để nó luôn sạch, ít bị bám bụi đồng thời nên tra dầu bôi trơn cho trục bạc để nó làm việc được trong điều kiện tốt nhất, mặc dù trục bạc bản chất của nó đã có dầu bôi trơn thẩm thấu trong vật liệu làm nó quay.
  • Nên sử dụng những loại quạt cố định như quạt treo tường, quạt trần thay vì quạt bàn để hạn chế sự cố va đập, đổ quạt khi dùng. Nếu cần sử dụng quạt có động cơ lớn thì bạn nên ưu tiên những loại quạt hộp có chức năng tự động tắt khi quạt bị đổ.
  • Không nên sử dụng quạt điện liên tục 24/24 bởi nó khiến quạt nhanh bị hỏng. Nên sử dụng kết hợp nhiều loại quạt tại nhiều thời điểm khác nhau để quạt có thời gian nghỉ ngơi, giúp tăng tuổi thọ trục bạc của quạt.
  • Nên để quạt tránh xa những vật liệu dễ cháy và những đồ vướng víu, dễ bị quấn vào quạt như những loại dây buộc, túi nilong, màn gió mỏng…
Những lưu ý để hạn chế tình trạng quạt bị cháy

Trên đây là những lưu ý để giúp quạt chạy tốt và hiệu quả hơn. Hãy theo dõi Alo247 để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

Cam kết
Có mặt ngay xử lý sự cố
Thợ tay nghề giỏi - Trách nhiệm cao
Chi phí hợp lý
Bảo hành uy tín sau khi sửa
Nội thành: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm
Ngoại thành: Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm
Gọi thợ
Sửa chữa tại nhà
Dịch vụ
Sửa chữa tại nhà & Cứu hộ khẩn cấp