Khi gặp lỗi quạt trần không quay phải làm sao?

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng quạt có điện nhưng không quay chưa? Đây là một trong những lỗi khá là phổ biến khi chúng ta sử dụng quạt điện liên tục vào mùa hè.

Quạt trần là thiết bị phổ biến trong nhiều gia đình hiện nay. Đây là thiết bị làm mát được nhiều người lựa chọn vì hoạt động hiệu quả và có mức giá phù hợp. Một trong số những sự cố thường gặp đó là quạt trần không quay, quạt không quay nhưng máy vẫn chạy. Tại sao lại có hiện tượng quạt trần Panasonic không quay? Có những cách nào để sửa quạt trần không quay? Tất cả sẽ được Alo247 chúng tôi giải đáp. Hãy cùng khám phá và tích luỹ thêm mẹo hay trong đời sống hàng ngày nhé!

Tại sao quạt trần không quay?

Quạt trần không quay là hiện tượng thường gặp ở nhiều gia đình. Có khá nhiều nguyên nhân khiến quạt trần không hoạt động. Dưới đây là những nguyên nhân quạt trần Panasonic không quay:

-Dây điện bị hỏng

Quạt trần hoạt động được là nhờ hệ thống nguồn điện dẫn. Nếu hệ thống này trục trặc thì sẽ không có nguồn điện được dẫn đến quạt trần. Do đó nó không hoạt động được.

-Điều khiển không hoạt động

Đối với các loại quạt trần có chế độ điều khiển từ xa. Khả năng cao khiến quạt trần không quay là do điều khiển. Có thể là điều khiển bị hết pin, bị chập mạch hoặc hệ thống nhận tín hiệu bị hư hỏng.

-Động cơ quạt trần bị yếu

Nếu như quạt trần đã dùng quá lâu mà không được vệ sinh sạch sẽ hoặc bảo dưỡng. Những bộ phận bên trong của quạt có thể đã bị ăn mòn, động cơ bị chết máy.

-Thiết kế cánh quạt bị sai lệch

Nếu cánh quạt có thiết kế bị sai lệch thì cũng là một nguyên nhân khiến quạt trần không quay. Thường thì lỗi này chỉ xảy ra khi bạn mua phải sản phẩm kém chất lượng.

-Trục của quạt trần bị rỉ sét

Sau một thời gian dài sử dụng, trục của quạt trần có thể bị rỉ sét hoặc bị bụi bẩn bám dày làm trục bị kẹt, dẫn đến hiệu suất quay kém.

-Lắp đặt quạt trần bị sai kỹ thuật

Nguyên nhân tiếp theo khiến cho quạt trần không chạy đó là quạt bị lắp đặt sai kỹ thuật, nguồn điện dẫn đến không đủ để quạt trần hoạt động.

Tại sao quạt trần không quay

Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Sửa quạt trần

Các bước kiểm tra khi quạt trần không quay được

Khi nhìn thấy quạt trần không quay, bạn tiến hành kiểm tra để xác định nguyên nhân theo các bước sau:

  • Bước 1: Ngắt nguồn điện đi và sử dụng bút thử điện để kiểm tra xem có dòng điện đi qua hay không.
  • Bước 2: Sử dụng một chiếc tua vít để tháo công tắc quạt. Tháo các dây nối và ốc vít nằm trên bảng điều khiển.
  • Bước 3: Kiểm tra kỹ hệ thống dây điện của quạt, bao gồm đấu dây nối trực tiếp với quạt và nguồn điện. Xem các mạch dây đã đấu đúng hay chưa và mạch có bị hư hỏng chỗ nào hay không.
  • Bước 4: Kiểm tra lại xem quạt trần có chạy hay không. Trong trường hợp quạt vẫn không chạy thì kết luận rằng quạt đã bị hỏng do nguyên nhân nào khác chứ không phải do nguồn điện.

Để quạt trần có thể hoạt động bền và ổn định thì bạn cần chú ý những điều sau:

  • Quạt trần phải được treo cách mặt đất tối thiểu 2.5 mét trở lên.
  • Không nên để quạt trần hoạt động liên tục 24/24h.
  • Khoảng cách tối thiểu giữa hai quạt trần là 3 mét.
  • Quạt trần cần phải được vệ sinh định kỳ 1 – 2 tháng/lần.
  • Ngắt điện khi sửa chữa, bảo dưỡng quạt trần.
Các bước kiểm tra khi quạt trần không quay được

Những cách khắc phục lỗi quạt trần không quay

Khi đã xác định rằng nguồn điện kết nối với quạt trần ổn định. Ta cũng hiểu rằng có nguyên nhân khác khiến quạt trần không quay. Cách sửa quạt trần không quay là:

-Quạt trần không chạy do cầu chì hư hỏng

Nếu quạt đang hoạt động nhưng lại đột ngột tắt đi kèm theo tiếng “tạch” thì bạn có thể ngắt nguồn điện đi và kiểm tra cầu chì. Nếu như cầu chì bị đứt thì bạn hãy nối lại cầu chì.

-Quạt trần không chạy do remote hư hỏng

Trường hợp tiếp theo là bạn bật quạt bằng remote và quạt không chạy nhưng khi bạn vặn công tắc trên thân quạt hoặc kéo dây (tuỳ theo loại) thì quạt vẫn hoạt động bình thường, điều này có nghĩa là remote đã bị hỏng. 

-Quạt trần không chạy do tụ bị hư hỏng

Tình trạng tụ bị phồng hoặc bị nổ có thể quan sát được bằng mắt thường một cách dễ dàng. Còn trường hợp tụ bị giảm trị số thì bạn có thể sử dụng đồng hồ AOV chuyên dụng để đo và thay tụ mới nếu cần thiết. Lý do là vì nếu trị số của tụ giảm, quạt không quay nhưng máy vẫn chạy và điều này dẫn đến hao phí điện năng. 

Những cách khắc phục lỗi quạt trần không quay

-Quạt trần không chạy do trục

Nếu bạn kiểm tra và thấy trục bị bám bụi bẩn quá dày, bạn hãy tiến hành vệ sinh sạch sẽ và tra dầu cho trục quay. Trường hợp trục bị rỉ sắt quá nhiều thì bạn nên thay mới để đảm bảo an toàn.

Cam kết
Có mặt ngay xử lý sự cố
Thợ tay nghề giỏi - Trách nhiệm cao
Chi phí hợp lý
Bảo hành uy tín sau khi sửa
Nội thành: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm
Ngoại thành: Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm
Gọi thợ
Sửa chữa tại nhà
Dịch vụ
Sửa chữa tại nhà & Cứu hộ khẩn cấp