Vì sao quạt trần quay ngược chiều và cách xử lí?

Bạn thấy quạt trần nhà bạn quay ngược chiều và không biết cách xử lý như thế nào. Đừng lo Alo247 sẽ giúp bạn ngay sau bài viết dưới đây.

Quạt trần là thiết bị được nhiều gia đình ưa chuộng nhờ tính năng làm mát cao nhưng tiết kiệm điện năng hiệu quả. Do đó, khi quạt xảy ra tình trạng quạt trần quay ngược chiều, nhiều người muốn tìm cách xử lý ngay vì điều này không chỉ không tạo mát mà còn làm hao phí điện năng. Vậy, hãy cùng Alo247 tìm hiểu quạt trần quay theo chiều nào, tại sao quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ cùng cách xử lý đảo chiều quay cánh quạt đúng chuẩn nhé!

Quạt trần quay hướng nào là đúng?

Quạt trần là một trong những thiết bị làm mát được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Mặc dù sử dụng thường xuyên nhưng không phải ai cũng biết quạt trần quay theo chiều nào là đúng.

Quạt trần quay theo chiều nào mới là đúng? Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN1444:1994 (do Trung tâm Tiêu chuẩn – Chất lượng biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng đề nghị và được Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường ban hành), khi nhìn từ dưới lên, chiều quay của các loại quạt trần thông dụng dùng điện một pha để làm mát trong nhà phải ngược chiều với chiều quay kim đồng hồ. Nói cách khác, thông thường, khi nhìn từ dưới lên, quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ mới đúng.

Tuy nhiên, trên thực tế, một số loại quạt trần hiện nay được trang bị chức năng đảo chiều quay. Tức là  có thể quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ hoặc cùng chiều kim đồng hồ. Khi quay cùng chiều kim đồng hồ, chúng sẽ giúp không gian trở lên ấm áp hơn, thích hợp để sử dụng vào mùa đông lạnh. Ngược lại, khi chạy ngược chiều kim đồng hồ, chúng sẽ giúp không gian mát mẻ, làm dịu cái nắng nóng của mùa hè. Trong trường hợp này, chúng ta không thể khẳng định chiều quay nào mới là đúng, đúng hay không tùy thuộc vào chế độ đang vận hành của quạt.

Quạt trần quay hướng nào là đúng

Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Sửa quạt trần

Tại sao quạt trần quay ngược?

Với những chiếc quạt trần không được trang bị tính năng đảo chiều quay thì khi quay ngược, chiều quay của nó sẽ cùng chiều với chiều quay kim đồng hồ. Lúc này, bạn hầu như không cảm nhận được gió mát từ quạt. Vậy tại sao quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ là do những nguyên nhân sau:

+Hỏng tụ điện:

Tụ điện là một linh kiện nhỏ bên trong quạt trần, có dạng hình hộp chữ nhật, màu đen. Nhiệm vụ của tụ điện quạt trần là làm lệch từ trường và cung cấp điện thế lớn cho động cơ quạt khởi động. Nếu tụ hỏng, quạt có thể quay chậm, không quay hoặc quay ngược chiều. Dấu hiệu cho thấy tụ điện hỏng thường là tụ bị phồng, bị lệch hoặc bị vỡ lớp vỏ nhựa bên ngoài.

+Đấu sai dây tụ:

Các loại tụ điện cho quạt trần hiện nay thường được chia thành 2 loại là tụ phân cực và tụ không phân cực. Tụ phân cực thường có các đầu dây màu khác nhau (ví dụ đỏ – đen, đỏ – trắng). Trong khi đó, tụ không phân cực sẽ có các đầu dây màu giống nhau (ví dụ đen – đen). Với tụ phân cực, bạn phải đấu nối các dây của tụ đúng với các dây của quạt. Còn với tụ không phân cực, các đầu dây là như nhau nên không cần phân biệt. Nếu quạt trần của bạn dùng tụ phân cực và các dây bị nối sai thì rất có thể nó sẽ quay ngược.

+Đấu nhầm đầu pha: Khi bị đấu nhầm pha, quạt sẽ quay ngược hoặc không thể quay.

Tại sao quạt trần quay ngược

Cách xử lý khi quạt trần quay ngược chiều

Để xử lý tình trạng quạt trần quay ngược chiều, bạn có thể áp dụng các cách sau đây:

* Đối với quạt trần 2 chiều quay

Nếu quạt quay 2 chiều có điều khiển từ xa, bạn chọn chế độ quay trên remote và bấm chuyển chiều quay ngược lại. Còn nếu quạt nhà bạn không tích hợp điều khiển từ xa. Bạn nên chuyển cầu dao và công tắc dưới cánh quạt để đổi hướng quay. Cụ thể có 2 trường hợp:

  + Nếu cầu dao thẳng đứng thì khi gạt cầu dao xuống dưới. Quạt trần sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ. Ngược lại, gạt cầu dao hướng lên thì sẽ quay thuận chiều kim đồng hồ.

 + Nếu cầu dao nằm ngang thì khi gạt sang trái. Quạt trần sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ, gạt sang phải thì ngược lại.

*Đối với quạt 1 chiều quay

Nếu quạt chỉ có 1 chiều quay, nhưng lại bị quay ngược, thì bạn tiến hành làm như sau:

  + Ngắt nguồn điện của quạt.

  + Kiểm tra tụ điện. Nếu tụ điện hỏng thì bạn nên thay tụ mới có thông số tương thích. Nếu tụ điện bị đấu sai, bạn nên kêu thợ sửa chữa tới. Để tiến hành đấu nối lại cho phù hợp.

Hy vọng với cách chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách xử lý khi quạt trần quay ngược chiều. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần hỗ trợ thì hãy liên hệ ngay với Alo247.

Cách xử lý khi quạt trần quay ngược chiều

Tại sao quạt quay đúng chiều nhưng không mát?

Nếu thấy quạt nhà bạn hoạt động mạnh và quay đúng chiều nhưng không mát. Có thể do 2 lý do sau:

 + Trần nhà quá cao: Chiều cao lắp đặt quạt để tạo độ mát tối ưu là 2,6 – 3,2m. Theo đó, nếu trần nhà quá cao, hơi gió sẽ không thể lan tỏa xuống mặt sàn. Đó là lý do tại sao khi nằm hoặc ngồi dưới sàn, bạn không cảm nhận được hơi gió nhưng khi đứng lên thì đỉnh đầu có gió lùa.

+ Trần nhà có lớp thạch cao giật cấp:

Nếu tại nơi lắp đặt quạt có lớp trần gỗ hoặc lớp thạch cao giật cấp. Bạn phải treo quạt trần ở vị trí thấp hơn một khoảng để đảm bảo gió không bị khuất vào bên trong.

Cách đảo chiều quay cánh quạt

*Đối với quạt trần không có điều khiển từ xa

Bước đầu tiên bạn cần làm là tìm cầu dao và công tắc bật tắt của động cơ dưới cánh quạt. Tiếp đó, chuyển chiều công tắc hoặc cầu dao để đổi hướng cánh quạt.

-Nếu cầu dao thẳng đứng:

Bạn hãy gạt cầu dao hướng xuống để quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ hoặc gạt cầu dao lên. Để cánh quạt chạy theo chiều kim đồng hồ.

-Nếu cầu dao ngang:

Bạn hãy gạt cầu dao sang trái để quạt quay ngược kim đồng hồ và gạt sang phía bên phải. Để quạt quay đúng chiều kim đồng hồ.

*Quạt trần có hệ thống điều khiển từ xa

Đảo chiều quay ngược chiều kim đồng hồ: Nhấn nút phía trước trên điều khiển.

Đảo chiều quay thuận chiều kim đồng hồ: Nhấn nút phía ngược lại trên điều khiển.

Tại sao quạt quay đúng chiều nhưng không mát

Đó là cách đảo chiều quay cánh quạt chi tiết. Bạn hãy theo dõi Alo247 để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

Cam kết
Có mặt ngay xử lý sự cố
Thợ tay nghề giỏi - Trách nhiệm cao
Chi phí hợp lý
Bảo hành uy tín sau khi sửa
Nội thành: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm
Ngoại thành: Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm
Gọi thợ
Sửa chữa tại nhà
Dịch vụ
Sửa chữa tại nhà & Cứu hộ khẩn cấp