Máy bơm bị rò điện phải làm sao?

Khi sử dụng máy bơm, bạn gặp tình trạng máy bị rò điện, vậy phải xử lý thế nào? Hãy cùng Alo247 tìm hiểu cách xử lý máy bơm bị rò điện nhanh chóng và hiệu quả.

Máy bơm nước là thiết bị không thể thiếu trong nhiều gia đình. Trong quá trình vận hành có thể xảy ra sự cố trong suốt quá trình sử dụng. Trong số đó máy bơm nước bị rò điện là sự cố nguy hiểm nhất. Vậy khi máy bơm hồ cá, máy bơm chìm, máy bơm hỏa tiễn, máy bơm tăng áp bị rò điện phải xử lý như thế nào. Qua bài viết này, Alo247 sẽ cung cấp cho bạn nắm rõ nguyên nhân và hướng dẫn khắc phục lỗi máy bơm bị rò điện tại nhà.

Máy bơm bị rò điện là do đâu?

Rò điện là một vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra ở nhiều loại máy bơm với nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những nguyên nhân chính gây rò điện là do cách điện của máy bơm bị hỏng. Lớp cách điện bị mòn hoặc hỏng do sử dụng lâu ngày. Hoặc do tiếp xúc với môi trường ẩm ướt có thể khiến dòng điện rò rỉ ra ngoài. Điều này đặc biệt dễ xảy ra với máy bơm chìm bị rò điện, do máy thường xuyên hoạt động dưới nước.

Tiếp theo, dây điện bị hỏng hoặc lỏng cũng là nguyên nhân phổ biến. Nếu dây điện bị cắt đứt, nứt, hoặc không được kết nối chặt chẽ, dòng điện có thể rò rỉ và gây nguy hiểm. Điều này dễ thấy ở máy bơm hỏa tiễn bị rò điện. Khi dây điện bị hư hỏng do bị kéo căng quá mức hoặc do các yếu tố môi trường.

Ngoài ra, việc lắp đặt máy bơm không đúng cách. Chẳng hạn như không có dây tiếp đất. Dây tiếp đất có nhiệm vụ dẫn dòng điện rò rỉ xuống đất, ngăn chặn nguy cơ giật điện. Nếu máy bơm không được lắp đặt với dây tiếp đất đúng chuẩn, người sử dụng có thể gặp nguy hiểm khi chạm vào máy.

Máy bơm tăng áp bị rò điện là tình trạng khi dòng điện không đi theo đường dẫn chính thức mà thoát ra bên ngoài máy bơm, gây nguy hiểm tiềm tàng cho người sử dụng và thiết bị.

Cuối cùng, rò điện có thể do nước xâm nhập vào bên trong máy bơm. Khi nước thấm vào các bộ phận điện tử, nó có thể gây ra hiện tượng rò điện. Đặc biệt là ở máy bơm hồ cá bị rò điện.

Máy bơm bị rò điện là do đâu

Dịch vụ có thể bạn quan tâm: Sửa máy bơm nước tại nhà

Hướng dẫn khắc phục lỗi máy bơm bị rò điện tại nhà

Khi chạm vào vỏ động cơ bơm nước bị điện giật do có dòng điện rò rỉ từ bên trong máy ra ngoài. Để xử lý tình trạng này tại nhà, bạn có thể thực hiện các bước sau. Trước tiên, hãy ngắt nguồn điện ngay lập tức. Đây là bước quan trọng để đảm bảo an toàn cho bạn khi tiến hành kiểm tra và sửa chữa máy bơm. Sau đó, hãy kiểm tra kỹ lớp cách điện của máy bơm. Nếu phát hiện có chỗ bị hỏng, mòn hoặc nứt, bạn cần thay thế lớp cách điện mới để ngăn chặn dòng điện rò rỉ.

Tiếp theo, hãy kiểm tra dây điện kết nối với máy bơm. Dây điện có thể bị đứt hoặc lỏng dẫn đến rò điện. Bạn cần thay thế hoặc sửa chữa dây điện bị hư hỏng. Đồng thời kiểm tra và đảm bảo các kết nối điện được siết chặt.

Nếu máy bơm không có dây tiếp đất, bạn nên lắp đặt ngay. Dây tiếp đất ngăn chặn nguy cơ giật điện khi chạm vào vỏ động cơ. Điều này đặc biệt quan trọng để đảm bảo an toàn khi sử dụng máy bơm. Cuối cùng, kiểm tra xem có nước xâm nhập vào bên trong máy bơm hay không. Nếu phát hiện nước thấm vào, hãy làm khô máy bơm hoàn toàn trước khi sử dụng lại.

Hướng dẫn khắc phục lỗi máy bơm bị rò điện tại nhà

Thực hiện đúng các bước trên sẽ giúp bạn khắc phục hiệu quả lỗi máy bơm bị rò điện. Đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho máy bơm. Bên cạnh đó, hãy theo dõi Alo247 để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Cam kết
Có mặt ngay xử lý sự cố
Thợ tay nghề giỏi - Trách nhiệm cao
Chi phí hợp lý
Bảo hành uy tín sau khi sửa
Nội thành: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm
Ngoại thành: Hà Đông, Long Biên, Gia Lâm
Gọi thợ
Sửa chữa tại nhà
Dịch vụ
Sửa chữa tại nhà & Cứu hộ khẩn cấp